15 กุมภาพันธ์ 2553

จับเข่าคุย 3 แฟรนไชส์ซี่เซเว่นอีเลฟเว่น

จับเข่าคุย 3 แฟรนไชส์ซี่เซเว่นอีเลฟเว่น


ถือเป็นโอกาสดีที่นิตยสารโอกาสธุรกิจ&แฟรนไชส์ ได้สัมภาษณ์พิเศษ เจ้าของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น พร้อมกันถึง 3 ท่าน และที่สำคัญทั้ง 3 ท่านนี้เขายังเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน เมื่อเป็นผู้ใหญ่ก็แยกย้ายกันไปทำงานในสายอาชีพที่ได้ร่ำเรียนมา แต่ในวันนี้ทุกท่าน ก้าวมาสู่การเป็นเจ้าของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น หลังจากที่หนึ่งในเพื่อนนั้นมาเปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่นแล้วประสบความสำเร็จ ส่งผลให้เพื่อนอีกสองคนเกิดแรงบันดาลใจและทำการศึกษาหาข้อมูลในการทำธุรกิจแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่น ก่อนตัดสินใจลงทุนเปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในเวลาต่อมา

ต้องขอแนะนำถึง ท่านแรกคือ คุณกาญจนา จันลาศรี หรือคุณกุ้ง ที่อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาในฐานะพรีเซนเตอร์ให้กับเซเว่นอีเลฟเว่นลงหนังสืออยู่หลายฉบับ คุณกุ้งประสบความสำเร็จในการเปิดธุรกิจร้านเซเว่นอีเลฟเว่นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น รวมแล้ว 4 สาขา

ท่านต่อมาคือคุณสุภัทรา มีสมโภชน์ หรือคุณน๊อต ปัจจุบันเปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทั้งหมด 2 สาขา และอีกท่านคือคุณภัทรา ศรีทองอ่อน หรือคุณยีนส์ เจ้าของกิจการน้องใหม่ที่ปัจจุบันเปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 1 สาขา
ประสบการณ์การเป็นเพื่อน และจุดเริ่มต้นในการเป็นเจ้าของ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น
คุณกุ้ง : เมื่อก่อนเป็นเจ้าของกิจการแฟรนไชส์มินิมาร์ทแบรนด์อื่น แต่ธุรกิจก็ประสบปัญหาขาดทุน เพราะระบบการจัดการของแบรนด์นั้นไม่มีเลย จนวันหนึ่งได้มีโอกาสรับอดีตพนักงานร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมาร่วมงาน เค้าสามารถแนะนำเกี่ยวกับระบบการทำงานภายในร้านให้เรารู้ จึงเกิดความคิดที่อยากจะทำธุรกิจที่มีระบบมาสนับสนุน และได้ตัดสินใจเข้ามาทำธุรกิจกับเซเว่นอีเลฟเว่น แต่ก็ศึกษาหาข้อมูลอยู่มากเพราะว่าเคยขาดทุนมาก่อน ก็มองว่าระบบเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นระบบที่ดีจึงตัดสินใจเลือกที่จะทำธุรกิจกับเซเว่นอีเลฟเว่น

คุณน๊อต : ก่อนหน้านี้น๊อตทำงานที่การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นข้าราชการ ก็เห็นคุณกุ้ง มาทำธุรกิจแล้วมีความมั่นคง มีโอกาสได้ถามเขา ซึ่งกุ้งบอกว่าทำธุรกิจแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่น เราก็ลองศึกษา เข้าอินเตอร์เน็ต ดูว่ามีใครโพสท์อะไรบ้าง คือเราเลือกที่จะศึกษาข้อมูลก่อน ศึกษาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ใช้เวลาในการตัดสินใจประมาณ 5-6 เดือน เนื่องจากพื้นฐานครอบครัวเป็นข้าราชการ ถ้าเราจะไปเสี่ยงลงทุนทำธุรกิจเราก็ต้องศึกษาเพราะว่าเราไม่มีความรู้ในเรื่องการทำธุรกิจมาก่อน เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็เข้ามาอบรมตามหลักสูตรที่ทางเซเว่นอีเลฟเว่นกำหนด

คุณยีนส์ : หลังจากที่ยีนส์เรียนจบมาก็ทำงานเป็นแอร์โฮสเตส พอทำไปสักช่วงหนึ่งก็รู้สึกว่าไม่อยากเดินทางและเป็นอาชีพที่ค่อนข้างเสี่ยง จากนั้นเปลี่ยนไปทำงานเป็น ผู้จัดการบริษัท อยู่หลายบริษัท แต่เราก็มีการคุยกับเพื่อนเราตลอด ตอนนั้นคุณกุ้งประสบความสำเร็จ เปิดหลายสาขาแล้ว เราเองก็ลังเลที่จะออกจากงาน ปรึกษาคุณน๊อตว่าถ้าออกมาจะคุ้มไหม การเปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ก็มีซีพีออลล์เป็นบริษัทแม่ และเราไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ อีกอย่างเพื่อนเราสองคนเขาก็ประสบความสำเร็จ ประกอบกับที่เซเว่นอีเลฟเว่น เขามีบริการที่ลูกค้าเชื่อมั่น จุดนี้จึงทำให้ตัดสินใจออกจากงาน แล้วมาทำธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นค่ะ

การบริหารธุรกิจแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่น
คุณกุ้ง : ระบบแฟรนไชส์ของเซเว่นอีเลฟเว่น บริษัทแม่จะวางระบบการบริหารงานให้และจะมีทีมงาน ที่คอยดูแลตรวจสอบและให้คำปรึกษา จากจุดนี้เองทำให้เราเกิดความประทับใจ สิ่งที่จะเกิดกับเราก็คือ เราต้องบริหารการขาย บริหารสินค้า และบริหารคนในร้านของเรา และสิ่งสำคัญที่สุดคือลูกค้าต้องเป็นอันดับหนึ่ง ต้องดูแลลูกค้า ส่วนยอดขายแต่ละแห่งจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับทำเล ซึ่งทางเซเว่นอีเลฟเว่น จะมีร้านทำเลให้เราเลือก งานในร้าน กุ้งต้องทำให้เป็นก่อน เรียนรู้งานทุกอย่าง เพื่อที่เราจะได้สอนงานและทำเป็นแบบอย่างให้น้องๆได้ โทรศัพท์กุ้งจะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง อย่างช่วงกลางคืนหากน้องติดขัดเรื่องอะไร น้องก็สามารถโทร.หาเราได้

ส่วนเศรษฐกิจไม่ดีในช่วงนี้ สำหรับกุ้งมองว่า ยิ่งเศรษฐกิจตก เซเว่นอีเลฟเว่น ยิ่งขายดี และเซเว่นอีเลฟเว่น ก็มีการปรับกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจ
คุณน๊อต : น๊อตจะเน้นให้ความใกล้ชิดและเป็นกันเองกับน้องๆ ร้านที่เปิดอยู่ทั้งสองร้านจะอยู่ใกล้ น๊อตจะช่วยน้องๆทำงาน ทำทุกอย่าง กวาดร้าน จัดเรียงสินค้า ทำให้น้องๆเห็นว่าเราทำงานร่วมกับเขา ลูกน้องก็จะบริการลูกค้าด้วยใจ มีรอยยิ้มให้ ส่งผลต่อยอดขายในร้าน ส่วนกลยุทธ์การบริหารของเซเว่นอีเลฟเว่น ก็จะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อย่างโปรโมชั่นทางบริษัทแม่ จะเป็นคนจัดการให้อยู่แล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นตลอดทุกเดือน ซึ่งแฟรนไชส์ซี่ไม่ต้องคิด เรามีหน้าที่ในการบริหารร้านให้เป็นไปตามระบบที่ทางบริษัทแม่กำหนดมา

ยีนส์เปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่น มา 1 ปีกับอีก 6 เดือน ยอมรับว่าไม่ผิดหวังกับที่ลาออกจากงานมาเลย ส่วนยอดขายของร้านยีนส์มองว่าตรงนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการตามระบบ เพราะทางบริษัทแม่มีการลองผิดลองถูกมาแล้ว และที่สำคัญต้องเข้าร้านทุกวัน การที่เราเข้าร้านทุกวัน เราจะทราบว่า ลูกค้าเราเป็นอย่างไร มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นที่ร้านบ้าง ทำให้เราสามารถนำมาใช้ในการบริหารจัดการร้านเราได้คุณยีนส์ :

ปัจจัยในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
คุณกุ้ง : การเปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จะสำเร็จในการทำธุรกิจได้นั้นเราต้องบริหารเอง ส่วนเรื่องแบรนด์ กุ้งมองว่าก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะว่าการทำธุรกิจค้าปลีกต้องมีการสร้างแบรนด์และต้องมีการวางแผนระบบการทำโปรโมชั่นต่างๆให้กับร้าน มีการวางระบบมาตรฐานของสินค้าที่ดี ซึ่งทางบริษัทแม่เค้าได้มีการทำมาได้ดีอยู่แล้ว กุ้งเองก็ชอบเข้าเซเว่นอีเลฟเว่นมาตั้งแต่เด็กๆ และจะมีสินค้าหลักๆที่ชอบซื้อในร้านประจำก็คือไส้กรอกกับสเลอปี้ ซึ่งวันนี้เราภูมิใจกับการทำตรงนี้มากค่ะ
คุณน๊อต : เรื่อง เทคโนโลยี ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำร้านให้ประสบความสำเร็จ เพราะทางเซเว่นอีเลฟเว่น มี Call Center รับเรื่อง กรณีอุปกรณ์ใดมีปัญหาก็สามารถโทรไปที่ Call Center ได้ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้เซเว่นอีเลฟเว่น ยังมีระบบการส่งของแบบออนไลน์ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งสะดวกรวดเร็ว
คุณยีนส์ : สิ่งที่ยีนส์มองเป็นอันดับแรกคือ บริษัทแม่ต้องมั่นคงก่อน ถ้าบริษัทแม่ไม่มั่นคง ไม่มีศักยภาพ คนก็จะไม่เชื่อถือ อีกอย่างก็ต้องอาศัยแบรนด์ด้วย เพราะถ้าแบรนด์มั่นคง ความมั่นใจก็จะเกิด และลูกค้าก็จะเข้าร้านเราด้วยความมั่นใจในคุณภาพสินค้าที่การันตีด้วยแบรนด์ของสินค้าที่ลูกค้าเชื่อมั่นอยู่แล้ว

ข้อแนะนำสำหรับผู้สนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์
คุณกุ้ง : ก่อนจะทำธุรกิจใดๆ กุ้งขอแนะนำให้ดูที่ระบบของบริษัทแม่ก่อนค่ะ ให้ดูว่าบริษัทแม่มีระบบสนับสนุนในทุกๆด้านให้กับเราหรือไม่ จากประสบการณ์ที่กุ้งเคยซื้อแฟรนไชส์ที่มีแบรนด์ แต่ขาดระบบสนับสนุน ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ พอมีระบบและมีหน่วยงานสนับสนุน ทำให้เราได้เรียนรู้ปัญหาและรู้วิธีแก้ไข จนทำให้เราประสบความสำเร็จในปัจจุบันนี้ค่ะ และสำหรับผู้ที่สนใจจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ควรต้องลงมือมาบริหารร้านเอง เตรียมกำลัง เตรียมความพร้อมศึกษาข้อมูลและขั้นตอนการจะมาเป็นแฟรนไชส์ต้องทำอย่างไร
คุณน๊อต : ต้องถามใจตัวเองก่อนว่า ผู้ลงทุนชอบอะไร มีความชอบทางด้านไหน ชอบทำงานด้านบริการหรือไม่ และให้ศึกษาถึงว่าการลงทุนมีความเสี่ยงอย่างไร มีทีมงานคอยดูแลและให้การสนับสนุนมากแค่ไหน ครอบครัวเราเห็นด้วยหรือไม่ และมีเวลาในการที่จะมาดูแลกิจการตรงนี้พอรึเปล่า
คุณยีนส์ : เรื่องแบรนด์และความมั่นคงของบริษัทแม่เป็นเรื่องสำคัญ อย่างที่คุณกุ้งและคุณน๊อตกล่าว แต่ที่สำคัญ ผู้ที่กำลังจะซื้อแฟรนไชส์ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานระบบแฟรนไชส์และการสนับสนุนของบริษัทแม่ อย่าฟังแต่คนอื่นพูด ต้องหาข้อมูลหลายๆทางด้วยตัวเองก่อน

from http://franchisefocus.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=34:focus-franchisee&catid=36:focus-franchisees


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)