19 มิถุนายน 2553

นาฬิกาแฮนด์เมดเพนท์หน้าปัด สร้างจุดขายหนึ่งเดียวไม่ซ้ำใคร


นาฬิกาแฮนด์เมดเพนท์หน้าปัด สร้างจุดขายหนึ่งเดียวไม่ซ้ำใคร


นาฬิกาข้อมือแฟชั่น ที่คุณสาว ๆ ให้ความสนใจไม่แพ้กับเครื่องประดับอื่นๆ และสำหรับคุณสาวๆ ที่ต้องการรูปแบบของนาฬิกาแฟชั่นที่ไม่เหมือนใคร ปัจจุบันมีนาฬิกาแฮนด์เมด ที่คุณมีส่วนช่วยในการออกแบบทั้งการตกแต่งหน้าปัดนาฬิกา และการออกแบบสายถักนาฬิกาด้วยลวดลายและสีสันอย่างที่ตัวเองต้องการ ทำให้เราได้นาฬิกาที่มีเพียงเรือนเดียวแบบไม่ซ้ำใคร




พัสตราภรณ์ (เอิน) สุขันธ์ เจ้าของนาฬิกาแฟชั่นแฮนด์เมด แบรนด์ “Anaya” เล่าว่า สำหรับนาฬิกาแฟชั่นของเราจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ นาฬิกาถักสาย และนาฬิกาเพนท์หน้าปัด โดยจุดเริ่มต้นมาจากพี่สาว คือ “อนันญา สุขันธ์” เจ้าของที่มาของแนวคิดการทำนาฬิกาถักสาย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พี่สาวทำสายนาฬิกาขาด และเกิดความคิดอยากจะลองถักสายนาฬิกาขึ้นมาเอง ซึ่งในตอนนั้น มีสายหนังชามัวอยู่ ก็ลองถักใส่แทนสายนาฬิกาที่ขาด ปรากฎว่า เพื่อนเห็นชื่นชอบให้พี่สาวทำให้บ้าง ในตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะทำขาย แต่หลายคนชอบ จากเดิมที่ทำแจก ก็เปลี่ยนมาทำขายในกลุ่มเพื่อนก่อน


โดยพี่สาวคิดว่าน่าจะทำขายอย่างจริงจัง และตนเองก็ยังไม่มีงานทำหลังจากเรียนจบ จึงได้หันมาช่วยพี่สาวทำงานตรงนี้ ซึ่งเปิดขายที่แรกที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ราชประสงค์ ในส่วนของตลาดอินดี้ทาวน์ เป็นโซนที่ทางห้างเปิดให้กับคนรุ่นใหม่ที่ทำงานฝีมือในรูปแบบที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ได้นำสินค้ามาวางขายในช่วง วันเสาร์ - อาทิตย์ กลุ่มลูกค้าที่มาเดินช้อปในส่วนนี้ จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบงานฝีมือที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

สำหรับรูปแบบของนาฬิกาที่เลือกมาใช้เป็นตัวเรือน เป็นนาฬิกาแฟชั่นที่ซื้อมาจากตลาดสำเพ็ง คลองถม และนำมาถอดสายออก และใส่สายถักที่เราทำขึ้นมาใส่แทน โดยเชือกที่นำมาถักจะเป็นเชือกหนังชามัว การออกแบบสายนาฬิกาถัก จะดูตัวเรือนเป็นหลัก และเลือกสีให้เข้ากันและไปได้กับตัวเรือน และเพิ่มในส่วนของตัวกระดิ่ง และตัวตุ๊กตาห้อย ลูกค้าสามารถเลือกห้อยตุ๊กตาตามที่ต้องการได้ ในช่วงแรกห้อยลูกปัด เปลี่ยนมาห้อยตุ๊กตา ทำให้ดูดีมีราคามากกว่า ห้อยลูกปัด



นอกจากถักสายนาฬิกา เพิ่มงานอื่นๆ ขึ้นมาอีก เช่น ถักที่ห้อยโทรศัพท์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า หรือทำตามที่ลูกค้าต้องการ แต่ในระยะหลังมีคนทำเลียนแบบออกมาเยอะมาก ทำให้เราต้องพัฒนาและฉีกรูปแบบใหม่ เพื่อหนีการแข่งขัน โดยได้ไอเดียการเพนท์หน้าปัดนาฬิกา ซึ่งเรามีความรู้ด้านงานเพนท์อยู่บ้าง จึงได้ทดลองทำดู โดยการสั่งนาฬิกา ซึ่งทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เป็นรูปสี่เหลี่ยม และมีพื้นที่ว่างให้เราสามารถออกแบบงานเพนท์เพิ่มเติมเข้าไปได้ ทำให้ได้งานแฮนด์เมดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่เหมือนใครมานำเสนอลูกค้า

ทั้งนี้ ในส่วนของงานเพนท์ จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบแรกมีตัวการ์ตูนที่เป็นสติกเกอร์ติดเข้าไป และเพนท์เพิ่มเติม เข้าไป หรือ ใส่ชื่อตามที่ลูกค้าต้องการ ส่วนอีกแบบหนึ่ง คือ เป็นงานเพนท์หน้าปัดนาฬิกาทั้งเรือน โดยไม่มีการติดสติกเกอร์ ราคาแตกต่างกัน เช่นเดียวกับงานสายนาฬิกาถัก จะคิดตามขนาดสั้นยาว ถ้าเป็นสายนาฬิกาผู้หญิงทั่วไป ราคาเรือนละ 250 บาท สายนาฬิกาผู้ชายสายยาวราคา เรือนละ 350 บาท ส่วนงานเพนท์ ราคาเรือนละ 350 บาท และ 450 บาท ตามรูปแบบความยากง่ายของการเพนท์


“การทำนาฬิกาถักสาย หรือ งานเพนท์หน้าปัดนาฬิกา เป็นการนำงานหัตถกรรมมาช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า จากเดิมนาฬิกาแฟชั่นทั่วไปขายได้เรือนละ 100 บาท แต่พอเพิ่มงานฝีมือเข้าไป สามารถทำราคาได้เพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว และสินค้าไม่เหมือนใคร สร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในส่วนของนาฬิกาเพนท์หน้าปัด ลูกค้าค่อนข้างให้ความสนใจเพราะจะได้นาฬิกาที่เป็นรูปแบบที่เขาได้ออกแบบเอง และมีชื่อของเขาเองด้วย สร้างจุดขายให้กับตัวสินค้าทีไม่จำเป็นต้องไปแข่งขันกับใคร”


เอิน เล่าว่า ในส่วนของลูกค้าของ Anaya ที่ผ่านมา เกือบ 80% เป็นผู้หญิง วัยรุ่น และวัยทำงาน ดังนั้นรูปแบบของนาฬิกา ที่เราเลือกมาส่วนใหญ่เป็นแบบนาฬิกาที่เหมาะกับผู้หญิง แต่ในระยะหลังมองว่า ผู้ชายให้ความสนใจสินค้าของเราเช่นกัน เราจึงพยายามหารูปแบบนาฬิกาที่เหมาะกับผู้ชาย และออกแบบสายให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มลูกค้าในกลุ่มผู้ชาย เพราะปัจจุบันผู้ชาย ก็ให้ความสนใจกับเรื่องของแฟชั่นไม่แพ้ผู้หญิง

ส่วนช่องทางการขาย ในช่วงหลังที่เกิดการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ทำให้ห้างเซ็นทรัลเวิล์ดต้องปิดกิจการ และถูกไฟไหม้ห้างปิดตัวถาวร ทำให้ไม่มีที่ขายอยู่ประมาณ 3 เดือน แต่หลังจากได้พื้นที่ขายที่ทางกรุงเทพฯจัดให้ ยึดเป็นช่องทางขายหลักในปัจจุบัน

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

โทร. 08-0465-4225


from http://manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000082481


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)