10 กรกฎาคม 2553

ถังน้ำพลาสติกยึดคุณภาพดี บริการเด่นสยบยักษ์ใหญ่ ขึ้นแท่นเบอร์1ภาคใต้


ถังน้ำพลาสติกยึดคุณภาพดี บริการเด่นสยบยักษ์ใหญ่ ขึ้นแท่นเบอร์1ภาคใต้


ถังน้ำพลาสติก เป็นหนึ่งในสินค้าที่เข้ามาทดแทนภาชนะเก็บน้ำในอดีต อย่างโอ่ง ข้อดีของถังน้ำพลาสติก คือ มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย และสามารถสร้างขนาดใหญ่แค่ไหนก็ได้ อายุการใช้งานทดทาน ทำให้ปัจจุบันมีการใช้ถังน้ำกันอย่างแพร่หลายมาก โดยเฉพาะบ้านที่ต้องใช้เครื่องปั้มน้ำ จะต้องอาศัยถังน้ำพลาสติกเหล่านี้

สำหรับผู้ผลิตถังน้ำมีทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการขนาดย่อมอย่าง เอสเอ็มอี ซึ่งถ้ากล่าวถึงถังน้ำตราบ้าน ลูกค้าที่อยู่ทางภาคใต้ก็จะคุ้นเคยกันดี มีจุดเด่น คือ ทำจากวัตถุดิบ Linear Low density Polyethylene (LLDPE) ป้องกันแสงอัลตร้า ไวโอเล็ตได้ในระดับ 8 และเป็นวัตถุดิบระดับ FOOD GRADE มีการควบคุมอุณหภูมิและเวลาในการหล่อที่คงที่ ในระดับ ความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 5 องศาเซลเซียล ความคลาดเคลื่อนของเวลาในระดับวินาที ทำให้ตัดปัญหา Over heat ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิด carsinogent ที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ทำให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของเราปลอดภัยต่อสุขภาพ และได้รับการรับรองจาก เภสัชกร


นายวิชาญ ต้นฤดี เจ้าของผลิตภัณฑ์ถังน้ำตราบ้าน บริษัท โรโต แพค จำกัด เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการมาทำถังน้ำพลาสติกในครั้งนี้ เกิดขึ้นมาจาก เดิมเราทำธุรกิจแพปลา ที่จังหวัดสงขลา แต่ในระยะหลังวัตถุดิบในทะเลเริ่มลดน้อยลง เรือประมงหันไปใช้เรือทัวร์ เป็นเรือลำใหญ่ๆ ในการขนถ่ายปลาที่จับได้มาเข้าฝั่ง เพื่อความสะดวก ของร่องน้ำ และใกล้แหล่งประมง ไม่ต้องพึ่งแพปลา ทำให้เราต้องเลิกกิจการแพปลา และเริ่มมองหาอาชีพอื่น สุดท้ายเลือกทำถังน้ำ ตั้งแต่เมื่อปี 2547

โดยเหตุผลที่เลือกทำถังน้ำ ในช่วงแรกไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลย แต่ที่เลือกทำเพราะมองว่า ปัจจุบันตลาดมีความต้องการ เพราะแทบทุกบ้าน หันมาใช้ถังน้ำพลาสติก เพื่อเก็บน้ำแทนการใช้โอ่ง เพราะน้ำหนักเบา และเก็บน้ำได้มาก นอกจากนี้ มองว่าช่องทางตลาดของถังน้ำ เป็นสินค้าที่ไม่ต้องพึ่งพาช่องทางการขายผ่านศูนย์การค้า ยักษ์ใหญ่ อย่างโลตัส หรือ บิ๊กซี สามารถป้องกันการทุ่มตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ในกรุงเทพฯ เพราะอยู่ในพื้นที่ขนส่งง่ายและสามารถเข้าไปดูแลหลังการขายได้ และ การทำสินค้าประเภทอุตสาหกรรมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างธนาคารจะง่ายกว่าการทำการเกษตร สุดท้ายในส่วนของกระบวนการผลิตของเรามีประสิทธิภาพไม่แพ้ผู้ผลิตในกรุงเทพฯ ทำให้เราสามารถแข่งเรื่องราคาได้ เพราะไม่มีค่าขนส่ง และค่าการตลาดอื่นๆ เหมือนบริษัทยักษ์ใหญ่

ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่เราสามารถทำตลาด ถังน้ำตราบ้าน ได้ในระดับยอดขายที่น่าพอใจ และสามารถแข่งได้ โดยปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายในภาคใต้ถึง 50 ราย โดยจุดขายของเรานอกจากการผลิตสินค้าคุณภาพเทียบเท่าผู้ผลิตรายใหญ่และให้ความสำคัญกับเรื่องบริการหลังการขาย ซึ่งลูกค้ามีปัญหาอะไร ก็จะเข้าไปช่วยดูแลให้ และมีความจริงใจที่จะบริการลูกค้า ตามแบบฉบับของคนใต้ และการที่เป็นคนในภาคเดียวกันการซื้อขายก็จะง่ายขึ้น และจุดเด่น ทำให้เราสามารถอยู่รอดได้ ท่ามกลาง มรสุมวิกฤตเศรษฐกิจ บวกกับกระแสการแข่งขัน และการกีดกันทางการตลาดที่รุนแรงจากบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ในกรุงเทพฯ

"บริษัทของเรายึดหลักการดำเนินธุรกิจ อาศัยหลักการ “Small But Beautiful” คือถึงเราจะเล็กแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ เพราะเราเชื่อว่า “ยุคปลาใหญ่ กินปลาเล็ก” ผ่านไปแล้ว เพราะปลาเล็กถูกกินไปจนหมด และปลาใหญ่ก็กำลังกินกันเอง แต่ตอนนี้ ผมกลับมองว่า มันเป็นยุคของความว่องไว ใครคล่องตัว ว่องไว ตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็วกว่า ก็จะได้รับชัยชนะ ซึ่งที่ผานมา การส่งสินค้าเน้นรวดเร็วภายใน 1 วัน หลังจากสั่งสินค้า หรืออย่างช้าไม่เกิน 2 วัน และไม่บังคับว่าจะต้องสั่งจำนวนเท่าไหร่ เพราะต้องการให้โอกาสร้านค้ารายเล็กที่ไม่ต้องการสต็อกสินค้าจำนวนมาก”

นายวิชาญ เล่าว่า การให้บริการหลังการขายในแบบของเราถือว่าเป็นจุดขายทำให้บริษัทอยู่รอด และเป็นยุทธศาสตร์ทางการตลาดที่สำคัญ ที่ใช้ในการต่อสู้กับคู่แข่ง เช่น ถ้ามีความผิดพลาดจากกระบวนการผลิตเราจะเปลี่ยนสินค้าใบใหม่ให้ฟรี หรือ ถ้าผิดพลาดจากการใช้งานของลูกค้าผิดจากเงื่อนไขการรับประกัน เราก็ยินดีเปลี่ยนใหม่ให้เช่นกัน แต่ลูกค้าต้องออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึงการที่บริษัทจะอยู่ได้ต้องทำสินค้าที่ดี และมีบริการที่ดี

นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับสังคมรอบด้าน เรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องไม่ไปรบกวนการใช้ชิวิตของคนในท้องถิ่น และเรายังสร้างอาชีพให้กับคนในท้องถิ่น โดยการจ้างแรงงานในท้องถิ่นในอัตราค่าแรงที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ เพื่อให้สามารถอยู่กับครอบครัวได้ ไม่จำเป็นต้องไปหางานทำในเมือง ครอบครัวจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน และในส่วนอัตราเติบโตของบริษัท ถ้าทุกอย่างมันพร้อมมันก็จะมาเอง โดยเราจะดูยอดขายให้มีกำไรพอที่จะให้บริษัทสามารถอยู่รอดได้ เราดูผู้บริโภคให้มีความพอใจในสินค้าของบริษัททั้งในแง่คุณภาพ ราคา และ การบริการหลังการขาย ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลตัวแทนจำหน่ายของเราด้วย ทุกอย่างมันสมดุล บริษัทก็ค่อยๆ เติบโตอย่างมั่นคง และมีคุณภาพเอง

from http://manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000094032


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่รูุ้ถังขนาดดังรูปราคาซักเท่าไรนะ
    ที่บ้านน้ำไ่ม่ค่อยไหลเลย
    อยากมีเก็บไว้

    ตอบลบ

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)