10 กรกฎาคม 2553

บริการ 'เช่าเฟอร์นิเจอร์' ทางเลือกใหม่นักจัดอีเว้นต์


บริการ 'เช่าเฟอร์นิเจอร์' ทางเลือกใหม่นักจัดอีเว้นต์


อีกหนึ่งธุรกิจที่คิดนอกกรอบ ไม่เพียงแต่การขายเฟอร์นิเจอร์ไม้เท่านั้น แต่กลับให้เช่ากับกลุ่มลูกค้าที่รับจัดงานอีเวนต์ต่างๆ กลายเป็นทางเลือกให้ลูกค้า และเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ในการดำเนินธุรกิจแบบไร้คู่แข่ง กับธุรกิจให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ไม้สีขาว แบบเพ้นต์ลวดลาย และสีขาวล้วนดูสะอาดตา


มนตรี เหลืองอุทัยศิลป์ และศิริลักษข์ เพียรเจริญ สองสามีภรรยา เจ้าของเว็บไซต์ www.2bfurniture.com เล่าว่า เดิมทั้งคู่เป็นพนักงานกินเงินเดือน แต่เมื่อถึงจุดอิ่มตัว จึงคิดออกมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง เริ่มจากการรับเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จากจังหวัดแพร่ มาขายในกรุงเทพฯ ซึ่งญาติของนายมนตรี ทำธุรกิจนี้อยู่ก่อนแล้วจึงถ่ายทอดประสบการณ์การดำเนินธุรกิจนี้ให้ ต่อมาต้องการสร้างความต่างให้สินค้าจึงลองทำเฟอร์นิเจอร์ ทาสีขาวล้วน รวมถึงเพ้นท์ลวดลายน่ารักๆ ขายควบคู่กันไปด้วย เน้นผลิตตามความต้องการของลูกค้า ทั้งรูปแบบและลายเพ้นต์


ส่วนการจุดประกายไอเดียให้เช่าเฟอร์นิเจอร์เกิดเมื่อประมาณปลายปี 2551 ที่ผ่านมา จากการที่ลูกค้าเห็นชิงช้าที่ทำจากไม้สีขาวล้วน ก็สนใจที่จะเช่าไปตั้งที่บ้านเพียง 2 วัน ในงานหมั้นของลูกสาว ซึ่งลูกค้าไม่สนใจที่จะซื้อเพราะที่บ้านไม่มีพื้นที่ในการตั้งถาวร ดังนั้นจากความต้องการของลูกค้าดังกล่าว ทำให้ทั้งคู่เกิดไอเดียผลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับเช่าขึ้นมา ผ่านทางเว็บไซต์ www.2bfurniture.com ทำให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น


“หลังจากที่เราตัดสินใจผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้เช่า ก็รับผู้เชี่ยวชาญด้านงานเพ้นท์มาโดยตรง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพราะที่ผ่านมาลูกค้ามีทั้งสนใจสินค้าที่มีอยู่แล้ว และต้องการสินค้าที่มีลวดลายตรงกับคอนเซ็บต์งานของตน โดยลูกค้าสามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทรับจัดงานหรือที่เรียกว่าออร์แกไนเซอร์ ถือเป็นลูกค้าหลัก, กลุ่มลูกค้าบ้านพักอาศัย จะนำไปตกแต่งในปาร์ตี้ งานแต่งงาน และขึ้นบ้านใหม่ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทห้างร้าน และองค์กรต่างๆ ที่มักจะจัดงานกันเองภายในองค์กร ตามเทศกาลสำคัญต่างๆ”

สินค้าของ 2BFURNITURE สำหรับเช่า มีหลายรูปแบบ เช่น เก้าอี้หัวโล้น (100 บาท) ชิงช้า (เช่า 2,500) เก้าอี้สนาม ม้านั่งยาว ซุ้มเก้าอี้ (2,000 บาท) ไม้ระแนง ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำจากไม้จริงทั้งสิ้น คือ ไม้สัก และไม้เต็ง ซึ่งเมื่อนำไม้เหล่านี้มาทำเป็นฟอร์นิเจอร์ จะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ในขณะที่ราคาเช่า ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการเช่า สินค้า ซึ่งหากเป็นเฟอร์นิเจอร์ ไม้สีขาวล้วน ราคาเช่าจะถูกกว่าเฟอร์นิเจอร์เพ้นท์ลาย

“การที่เราแตกไลน์มาทำเฟอร์นิเจอร์ให้เช่า และขายควบคู่กันไ ปถือว่าสามารถตอบโจทย์ตามต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะลูกค้าออแกไนซ์ ซึ่งการจัดงานประเภทนี้ ผู้รับตกแต่งสถานที่ หากซื้อไปแล้ว เมื่อเสร็จงานก็ไม้มีที่เก็บ รวมถึงยังช่วยลดความยุ่งยากให้แก่ลูกค้าด้วย เพราะเรามีบริการจัดส่งถึงสถานที่จัดงาน พร้อมกับไปเก็บรับคืน และนำมาซ่อม บำรุง เพื่อให้ลูกค้ารายต่อไปเช่า ซึ่งลูกค้ากลุ่มออแกไนซ์จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 10,000-50,000 บาท/การจัดงาน 1 ครั้ง”


ปัจจุบัน 2BFURNITURE มีหน้าร้านอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ส่วนแผนธุรกิจสำหรับเฟอร์นิเจอร์ให้เช่า จะขยายตลาดให้กว้างมากขึ้น แตกไลน์สินค้า เป็นธีมทะเลและคาวบอย เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าเล็งเจาะกลุ่มลูกค้าออแกไนซ์ให้มากขึ้นรวมถึงจะมีการทำสต๊อกสินค้าให้มากขึ้นเพื่อรองรับรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สำหรับขายจะมีการจัดโปรโมชั่นให้แก่ลูกค้า พร้อมทั้งปรับปรุงเว็บไซต์ ให้ทันสมัย สามารถโชว์สินค้าได้มากที่สุด

ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียธุรกิจที่ค้นพบช่องว่างทางการตลาด จนประสบความสำเร็จ เพราะมีจุดแข็งคือเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้เอง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องลงทุนเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ และไม่ต้องจ้างคนงานมาซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ที่ชำรุด เพราะมีผู้เชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นงานเหล่านี้อยู่แล้ว




from http://manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000092839


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)