18 กรกฎาคม 2553

สิ่งเล็กเล็ก กับความหมายที่ยิ่งใหญ่

สิ่งเล็กเล็ก กับความหมายที่ยิ่งใหญ่


เพื่อนๆ เคยเจอเหตุการณ์ที่เรียกว่า "สิ่งเล็กเล็ก กับความหมายที่ยิ่งใหญ่" ไหมครับ ถ้าใครเคยเจอคงจะรู้สึกดีไม่น้อยเลยทีเดียว และความทรงจำดีดีนั้นจะคงอยู่กับเราตลอดไปครับ

บางทีการที่เราทำอะไรเล็กเล็ก น้อยน้อยให้คนอื่น มันอาจจะเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับผู้รับก็ได้ครับ ผมเคยอ่านบทความเรื่องนึงมีใจความว่า


มีแม่ลูกคู่นึงซึ่งเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดาธรรมดา ฐานะค่อนข้างจะยากจนด้วยซ้ำไป มีอาชีพค้าขายขนม มีเด็กขอทานอยู่คนนึงมานั่งขอทานอยู่ใกล้ๆ กับบริเวณที่แม่ค้าขายของค้าขาย เด็กขอทานคนนั้นยากจนมาก และมีหน้าที่ต้องเลี้ยงดูยายแก่ๆ อยู่ที่บ้านด้วย 

ทุกๆ เย็นหลังจากแม่ค้าขายของเสร็จ จะมีขนมเหลือ ก็จะแบ่งขนมที่เหลือนั้นให้เด็กขอทานนำกลับไปทานที่บ้านและฝากยายของเด็กขอทาน ลูกของแม่ค้าก็ถามว่า "บ้านเราก็ฐานะยากจน ทำไมต้องเอาขนมไปให้เด็กขอทานทุกวันด้วย น่าจะเก็บไว้กินเองมากกว่า" แม่ค้าตอบกลับว่า "น้องเขายากจนกว่าเรา ถ้าเราทำอะไรให้เขาได้ก็น่าจะทำ และขนมส่วนที่เหลืออีกส่วนก็น่าจะเพียงพอสำหรับเราสองคน" 


อยู่มาวันนึง เด็กขอทานมาหาแม่ค้าที่หน้าบ้าน แล้วบอกแม่ค้าว่า ยายตัวเองป่วยหนัก ไม่มีเงินไปซื้อยามาให้ยายทาน แม่ค้าผู้ใจบุญก็ได้ให้เงินเล็กๆ น้อยๆ แก่เด็กขอทานเพื่อไปซื้อยามาให้ยาย ลูกของแม่ค้าถามแม่ว่า "พวกเราก็ต้องการเงินเหมือนกัน ทำไมต้องเอาเงินไปให้คนอื่นด้วย" แม่ตอบกลับว่า "เขาเดือดร้อนกว่าเรา และถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงมาก เราก็น่าจะช่วยเขา"

หลังจากนั้นแม่ค้าก็ไม่ได้เจอหน้าเด็กขอทานอีกเลย เวลาก็ผ่านไปนานประมาณยี่สิบกว่าปี 

วันนึงแม่ค้าล้มป่วยลงด้วยโรคร้ายแรง ลูกก็พาไปโรงพยาบาลเพื่อรักษา แต่ก็มีนาพยาบาลมาบอกว่า โรคที่แม่ค้าป่วยนั้น ต้องใช้ค่ารักษาห้าแสนบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากเกินกว่าแม่ค้ากับลูกจะสามารถหามาได้ ฝ่ายลูกก็อยากให้แม่หาย แต่ก็ไม่มีเงินมากขนาดนั้น แล้วจู่ๆ ก็มีพยาบาลอีกคนวิ่งมาบอกว่า มีคนช่วยออกค่ารักษาพยาบาลให้หมดทุกอย่างเลย และก็รีบพาแม่ค้าเข้าไปรักษา ฝ่ายลูกสงสัยว่าใครกัน ที่อุตส่าห์ช่วยออกค่ารักษาที่แพงขนาดนี้ให้

หลังจากรักษาเสร็จ แม่ค้าก็ออกมาหาลูก และมีคุณหมอท่านนึงเดินออกมาหาแม่ค้ากับลูก บอกว่า "ค่ารักษาพยาบาลนั้น ผมจ่ายให้หมดแล้วครับ ไม่ต้องกังวล" แม่ค้ากับลูกก็ถามว่าทำไมถึงช่วยเหลือเขา เพราะค่ารักษามันเป็นเงินจำนวนมหาศาล หมอตอบกลับว่า "ถ้าเทียบกับขนมเพื่อให้ผมและยายได้มีอาหารทานทุกๆ วัน และเงินเล็กๆ น้อยๆ ค่ายาสำหรับยาย บุคคลที่มีบุญคุณกับผมที่สุดในโลกแล้ว แค่นี้เล็กน้อยครับ" จบ.

ถ้ามีโอกาสทำอะไรเพื่อคนที่ด้อยโอกาสกว่า และไม่เหลือบ่ากว่าแรงมาก ก็อย่าลืมช่วยเหลือพวกเขาบ้างนะครับ เพราะบางทีสิ่งเล็กน้อยที่เราทำ อาจมีค่ากับเขาเหล่านั้นมหาศาลเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)