12 พฤษภาคม 2552

วิธีคิดคือกุญแจแห่งความสำเร็จ (โดย หมอต้อย นลินี ไพบูลย์)

วิธีคิดคือกุญแจแห่งความสำเร็จ (โดย หมอต้อย นลินี ไพบูลย์)

กิฟฟารีน giffarine หมอต้อย นลินี ไพบูลย์
คนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

1. กลุ่ม sense of excellence คือ ทำอะไรต้องทำให้สำเร็จ คนกลุ่มนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จ แต่จะต้องบังคับตัวเองไม่ให้เครียดจนเกินไป

2. กลุ่ม sense of survival คือ ทำอะไรเอาแค่รอดไปวันวัน คนกลุ่มนี้จะเป็นคนที่ไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิต



หลักการในการบริหารความคิด

1. บริหารเป้าหมายในชีวิต
1.1 ต้องรู้จัก motivate ตัวเองตลอดเวลา ไม่ต้องรอให้คนอื่นมา motivate ให้ ต้องคิดเสมอว่าเราต้องทำเพื่อคนที่เรารัก
1.2 ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง
1.3 กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน และทำให้เป็นรูปธรรม
1.4 อยากให้ตัวเองเป็นแบบไหน ไม่อยากให้ตัวเองเป็นแบบไหน

2. บริหารการดำเนินชีวิตและการทำงาน
2.1 แบ่งสิ่งที่จะทำออกเป็นสามส่วน คือ
- เพื่อตัวเอง 40% ต้องมีส่วนนี้ เพื่อให้ตัวเองมีแรงบันดาลใจ มีกำลังใจ เป็นการให้รางวัลตัวเอง
- เพื่อคนรอบตัว 40%
- เพื่อสังคมและประเทศชาติ 20%
2.2 ต้องตั้ง goal ในชีวิต เราทำงานไปเพื่อ ความสุขอันยั่งยืน ความสำเร็จที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับนับถือ
2.3 ปัจจัยที่จะนำไปสู่ goal คือ
- คิดให้ได้ว่าอะไรสำคัญกว่าอะไร
- อะไรควรทำก่อน ทำหลัง และอะไรที่สามารถทำพร้อมๆ กันได้
- สุขภาพจิตและกำลังใจต้องเข้มแข็ง
- อยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างเหมาะสม
2.4 ต้องมีทัศนคติที่ดีต่อ ตัวเอง งาน อัพไลน์ บริษัท และ เพื่อนธุรกิจ

3. บริหารความสุข ทุกข์ อุปสรรคและปัญหา
3.1 การบริหารความสุข
- ชื่นชมและยินดีกับความสุข
- อย่าหลงระเริงกับความสุข
- ถ้ามีวันนึงความสุขลดลงหรือจากไปก็ต้องยอมรับให้ได้
- รู้จักแบ่งความสุขให้แก่คนอื่น
3.2 การบริหารความทุกข์
- ยอมรับและแก้ไขทุกข์ให้ได้
- เวลาจะเป็นตัวช่วยให้เราผ่านความทุกข์ได้
- ทุกข์บางอย่างแก้ไขได้ก็ให้แก้ไขที่สาเหตุ แต่ทุกข์บางอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ก็ต้องยอมรับ
- อย่าซึมเศร้าและจมกับทุกข์
3.3 การบริหารอุปสรรคและปัญหา
- อย่าซึมเศร้า
- ตั้งสติและแก้ปัญหา



การสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบุคคลอื่น
- ทำให้เขามีความสุข
- ทำให้เขามีประสบการณ์ชีวิตที่ดีที่ได้รู้จักกับเรา
- ทำให้เขาเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น และมีคุณค่าขึ้น
- ทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)