18 กรกฎาคม 2553

เซรามิกรับอานิสงส์ฟุตบอลโลก โกยรายได้รับตลาดพรีเมียม


เซรามิกรับอานิสงส์ฟุตบอลโลก โกยรายได้รับตลาดพรีเมียม


ควันหลงจากช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ผู้ประกอบการคนไทย ในกลุ่มผู้ผลิตเซรามิกได้รับอานิสงส์ไปด้วย จากของที่ระลึกตราสัญลักษณ์ทีมฟุตบอล รวมถึงของพรีเมียมที่บริษัทห้างร้านใหญ่ ทำออกมา เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงนั้นในรูปแบบของแก้ว จาน ชาม เซรามิก ในปีนี้ได้รับความสนใจเกินคาด

สำหรับหนึ่งในผู้ผลิตเซรามิกดีไซน์ เบอร์หนึ่งของเมืองไทย อย่างบริษัทโฮมสโตร์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ Aiyara ของ “นายเหรียญทอง ลาภศรีสวัสดิ์” ได้รับอานิสงส์เต็ม จากเทศกาลช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมาด้วยยอดขายผลิตภัณฑ์ของพรีเมียมที่สั่งทำจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าชั้นนำ มากกว่า 1 ล้านชิ้น จากออร์เดอร์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

นายเหรียญทอง เล่าว่า ในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ทางบริษัทได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกเพื่อรองรับเทศกาลดังกล่าวออกมา หลายสิบแบบ เพื่อนำไปเสนอบริษัทผู้ผลิตสินค้า ที่ต้องการของพรีเมียมนำออกมาขายต้อนรับช่วงฟุตบอลโลก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าสินค้าพรีเมียมในช่วงเทศกาลฟุตบอลที่ผ่านมามีการแข่งขันกันสูงมาก มีผู้ผลิตสินค้าจากวัตถุดิบในหลากหลายรูปแบบนำสินค้าไปเสนอกับผู้ผลิตสินค้าที่ต้องการของพรีเมียม แต่สุดท้าย ตลาดเซรามิกก็ยังคงได้รับความสนใจและได้รับความนิยมมากกว่า เพราะดูดี มีราคากว่า สินค้าที่ผลิตจากพลาสติก หรือ วัสดุอื่นๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้เรามีออร์เดอร์สินค้าในช่วงดังกล่าวมากกว่า 1 ล้านชิ้น โดยกลุ่มลูกค้าอาทิ เช่น บริษัทเบอร์ลี่ยุคเกอร์ ยูนิลิเวอร์ เซราบอส เซเว่นอีเลฟเว่น เนสเล่ท์ โลตัส เป็นต้น

“สาเหตุที่บริษัทเหล่านี้ เลือกใช้บริการเรา มาจากเหตุผลหลายประการ ประการแรกและเป็นหัวใจสำคัญด่านแรก คือ งานดีไซน์ คุณภาพสินค้า และที่ตามมา คือ ราคา แม้ดีไซน์สวย คุณภาพสมราคาแต่ไม่สามารถควบคุมบัดเจ็ทของเขาได้ ก็ไม่ได้ออร์เดอร์เช่นกัน ดังนั้น ทั้งสามอย่างก็จะต้องมาควบคู่กันไป ซึ่งหลักของงานดีไซน์ของพรีเมียม สิ่งสำคัญเราก็จะต้องรู้ว่า ลูกค้าของเขาเป็นใคร เพื่อจะได้ออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า”

ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ของพรีเมียมที่ออกแบบมาดี สามารถสร้างแรงจูงใจในการกระตุ้นยอดขายสินค้าได้ดี ไม่แพ้การโฆษณาผ่านสื่ออื่นๆ เชื่อว่า หลายคนตัดสินใจซื้อจากของพรีเมียมก็มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วาเลนไทน์ วันแม่ และล่าสุดมีบทพิสูจน์มาแล้วจากช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก ของพรีเมียมเกี่ยวกับฟุตบอลโลก สามารถขายหมดภายในระยะเวลาเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น และเกือบทุกตัวสินค้าจะต้องมีการสั่งผลิตเพิ่มอีกกว่า 10% จริงแล้วมีออร์เดอร์เข้ามามากกว่านั้น แต่เนื่องจากบริษัทผลิตให้ไม่ทัน เพราะระยะเวลาในการขายมีจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่จุดที่สั่งเพิ่มขึ้นมา เป็นในส่วนที่บริษัทผลิตเกินจากออร์เดอร์ที่สั่งไว้อยู่แล้ว ทำให้สามารถส่งสินค้าได้ทัน

สำหรับการวางแผนการตลาดในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกที่ผ่านมา บริษัทมีการวางแผนการออกแบบไว้ก่อนหน้าหนึ่งปี และนำสินค้าไปเสนอก่อนเทศกาลนานกว่า 6 เดือน เพราะต้องมีการพูดคุ๋ยแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และต้องใช้เวลาในการผลิต เนื่องจากงานดีไซน์ บางแบบมีลูกเล่น เพิ่มเติม ซึ่งเครื่องจักรไม่สามารถทำได้ เราจำเป็นต้องใช้ช่างฝีมือในการทำงานตกแต่งเพิ่มเติม ปกติการผลิตเซรามิกทั่วๆไป ไม่สามารถใช้เครื่องจักรทั้งหมดได้อยู่แล้ว จะต้องมีงานทำมือเข้ามาช่วยด้วย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและช้ามาก ทำให้เราต้องรับออร์เดอร์ล่วงหน้านานหลายเดือน


ส่วนตลาดต่างประเทศก็เช่นเดียวกัน บริษัทนำสินค้าที่ผลิตเพื่อรองรับเทศกาลฟุตบอลโลก ออกมาโชว์ในช่วงงานแสดงสินค้า ก่อนหน้างานถึง 1 ปี และถ้าลูกค้าชอบก็จะสั่งล่วงหน้า และจัดส่งให้ก่อนช่วงเทศกาล 2 - 3 เดือน เพื่อลูกค้าจะได้มีเวลาในการขายเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของตลาดต่างประเทศ ในปีนี้ จะเน้นสีสันฉูดฉาด และงานดีไซน์ที่โดดเด่นมากๆ การออกแบบเพื่อขายต่างประเทศ จะต้องเป็นขนาดใหญ่กว่า ที่ขายเมืองไทย เช่น แก้วก็ต้องเป็นแก้วที่ไซด์ใหญ่กว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของตลาดต่างประเทศ ออร์เดอร์ยังไม่มากนักอย่างของบริษัท ประมาณ 20% ของยอดขาย

ทั้งนี้ ในส่วนของยอดขายเซรามิกในตลาดรวมของที่ระลึกและของพรีเมียมเกี่ยวเนื่องกับเทศกาลฟุตบอลโลก ที่ผ่านมา โดยส่วนตัวผมมองว่า น่าจะมีผู้ประกอบการเซรามิก ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดในช่วงนั้น ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านชิ้นสำหรับตลาดในประเทศ และส่วนตลาดต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการด้านเซรามิกเมืองไทยดีไซน์ยังไม่โดดเด่นและโดนใจลูกค้ามากนัก ทำให้ในช่วงเทศกาลดังกล่าว เซรามิกจากเมืองไทยยังได้ออร์เดอร์ไม่มาก เพราะถ้าเป็นงานสั่งทำตามแบบ ลูกค้าส่วนใหญ่หันไปสั่งสินค้าจากประเทศจีนมากกว่า เนื่องจากราคาถูกกว่า

"ดังนั้น ผู้ประกอบการด้านเซรามิกเมืองไทย ต้องหันกลับมามองงานด้านดีไซน์และคุณภาพให้มากขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้า และสามารถแข่งกับจีนได้ เพราะถ้าเป็นงานดีไซน์และมีลูกเล่นมากๆ จำเป็นต้องใช้ช่างฝีมือ ในการทำงาน ทางผู้ผลิตจีนก็จะไม่รับผลิตอยู่แล้ว เราก็คงต้องมาอาศัยช่องว่างตลาดตรงจุดนี้ในการเข้าไปตลาดในต่างประเทศด้วย”



โทร. 02-883-5305

from http://manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000097611


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)