23 ตุลาคม 2554

'VT แหนมเนือง' ชูธงดีลิเวอรี เสิร์ฟเมนูเวียดนามทั่วไทย


       “VT แหนมเนือง” สร้างชื่อในฐานะผู้ผลิตอาหารเวียดนามเจ้าดัง จ.อุดรธานี ตามด้วยแผนเปิดตลาดใหม่ โดยให้บริการดิลิเวอรีควบคู่กับสร้างเครือข่ายกระจายสินค้า หนุนให้เมนูท้องถิ่นสามารถเสิร์ฟความอร่อยได้ทั่วประเทศ ผลักดันให้แบรนด์ก้าวกระโดดจากเจ้าดังประจำจังหวัดสู่เจ้าดังระดับประเทศ


       จุดกำเนิดของ VTแหนมเนือง เริ่มต้นจาก “ทอง กุลธัญวัฒน์” แยกตัวออกมาจากกิจการครอบครัว ร้าน “แดงแหนมเนือง” ที่ จ.หนองคาย โดยเลือกมายึดทำเลเปิดร้านแหนมเนืองขนาด 3 คูหาที่ จ.อุดรธานี เมื่อ พ.ศ.2540 ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 3 ล้านบาท
       ทอง เสริมว่า เหตุที่เลือก จ.อุดรธานี เพราะเป็นจังหวัดใหญ่ มีกลุ่มสัมมนา กลุ่มท่องเที่ยวจำนวนมาก และแทบตลอดทั้งปี ที่สำคัญยังไม่มีสินค้าประเภทนี้ในท้องถิ่นมาก่อน อย่างไรก็ตาม ช่วงแรกยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะเป็นแบรนด์ใหม่ คนทั่วไปไม่รู้จัก กระทั่งค่อยๆ สะสมชื่อเสียงจากการบอกต่อ จนเข้าสู่ปีที่ 4-5 ชื่อเสียงร้านติดตลาด กลายเป็นเจ้าดังประจำท้องถิ่น
       “ส่วนตัวผมคิดว่า การทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่อาหารอร่อยที่สุด เพราะไม่มีใครทำอาหารที่ถูกปากลูกค้าทุกคนได้ แต่เราทำอาหารให้ได้มาตรฐานที่สุด ไม่ว่าจะมากินเมื่อไร ที่ไหน ความสดสะอาด คุณภาพจะต้องเหมือนเดิม ควบคู่กับงานบริการที่ประทับใจ ไม่ว่าจะรับออเดอร์ เสิร์ฟ เช็คบิล ซึ่งเราได้พัฒนาระบบเรื่อยมา ทั้งด้านวัตถุดิบ บุคลากร และไอที จนปัจจุบัน สามารถทำแต่ละขั้นตอนเสร็จภายใน 1 นาที” ทอง กล่าว
       จากชื่อเสียงโดดเด่นภายในจังหวัด ผู้ผลิตแหนมเนืองเจ้าดังเริ่มขยายตลาดเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นจัดเป็นชุดใส่กล่อง เพื่อบริการลูกค้าที่เข้ามากินในร้าน สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝาก ตามด้วยให้พนักงานร้านจัดส่งสินค้าบริเวณใกล้ๆ ร้าน ในรัศมี 5 กิโลเมตร
       และเนื่องจากลูกค้าต่างถิ่น โดยเฉพาะชาวกรุง ที่เข้ามากินในร้าน มักยิงคำถามว่า “หลังกลับไปกรุงเทพฯ แล้วจะหากิน VTแหนมเนืองได้จากที่ไหน” ประเด็นดังกล่าว จุดไอเดียให้คิดถึงระบบดิลิเวอรี ซึ่งถือเป็นความท้าทายจะที่ต้องส่งอาหารท้องถิ่น ซึ่งต้องการความสดใหม่ให้ถึงมือลูกค้าห่างไกลได้สำเร็จ
       “การส่งดิลิเวอรี ผมให้ความใส่ใจตั้งแต่กล่อง ซึ่งต้องแข็งแรงเป็นพิเศษ รับรองการขนส่งทางไกลได้ และต้องสวยงามดูดี เหมาะที่จะซื้อหาหรือมอบเป็นของฝากได้ อีกทั้ง วัตถุดิบทุกอย่างในกล่องต้องพร้อม ส่วนการขนส่ง เราพัฒนาระบบเรื่อยมา เพื่อให้ของถึงมือลูกค้าเร็วที่สุด จากเบื้องต้นส่งไปรษณีย์ ปัจจุบัน ส่งผ่านทางเครื่องบิน รถไฟ และรถทัวร์ นอกจากนั้น เราได้เชื่อมเครือข่ายกับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ส่งสินค้าไปถึงจุดรับของผู้สั่ง” ทอง เผย
       บริการจัดชุดบรรจุกล่องส่งทั่วประเทศได้ผลตอบรับอย่างดียิ่ง รวมถึง มีผู้สนใจรับสินค้าไปขายต่ออีกจำนวนมาก ปัจจุบัน มีตัวแทนขายกว่า 20 รายทั่วประเทศ ซึ่ง จะกระจายสินค้าต่อไปยังจุดต่างๆ ทั้งร้านอาหาร สนามบิน และร้านสินค้าของฝาก ฯลฯ ซึ่งจากช่องทางกระจายสินค้ากว้างขวางดังกล่าว ทำให้กิจการเติบโตอย่างสูง และยังสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
       “สิ่งสำคัญของการสร้างเครือข่ายตัวแทนขาย ต้องจูงใจด้วยกำไรที่เขาจะได้รับ โดยเฉลี่ยตัวแทนขาย VTแหนมเนืองจะได้กำไรสุทธิประมาณ 30% ขณะที่ส่วนตัวเราเอง ต้องรักษาคุณภาพมาตรฐานของสินค้า เพื่อที่ผู้บริโภคซื้อไปแล้ว พึงพอใจก็จะทำให้แบรนด์เป็นที่น่าเชื่อถือ” ทอง ระบุ
       อีกช่องทางตลาด ยังเปิดโอกาสให้ผู้มีความพร้อม และตั้งใจจริง มาเป็นตัวแทนเปิดร้านสาขา ซึ่งจะได้รับสิทธิ์ใช้ชื่อแบรนด์ และระบบบริหารจัดการเดียวกับร้าน VTแหนมเนืองต้นตำรับทุกประการ คล้ายๆ ระบบแฟรนไชส์ โดยกำหนดต้องเป็นรูปแบบร้าน ที่นั่งไม่ต่ำกว่า 30 โต๊ะ เงินลงทุนกว่า 8 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขต้องรักษาชื่อเสียงของแบรนด์ และรับวัตถุดิบทั้งหมดจาก “ครัวกลาง” เท่านั้น ปัจจุบัน มีสาขาตัวแทนอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ
       ทอง เผยด้วยว่า เมนูของ VTแหนมเนือง เป็นอาหารเวียดนาม รวมกันประมาณ 10 กว่ารายการ เช่น แหนมเนือง เปาะเปี๊ยะ หมูย่างเวียดนาม หมูทอดทรงเครื่อง กุ้งพันอ้อย และกุนเชียงสด เป็นต้น ปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ผลิต เฉลี่ยเนื้อหมู และผัก อย่างละ 1 ตันต่อวัน โดยวัตถุดิบผักมีแปลงปลูกเอง ส่วนการผลิตโรงงานได้มาตรฐาน GMP HACCP มีแรงงานรวมกว่า 100 คน โดยรายได้ของธุรกิจ มาจากยอดขายภายในร้านประมาณ 30% ส่วนอีก 70% มาจากการบรรจุกล่องขาย เฉพาะแค่ที่ร้านสาขาอุดรฯ ยอดขายกว่า 700-800 กล่องต่อวัน
       สำหรับส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจอาหารเวียดนามที่ใกล้เคียงกัน ทอง ระบุว่า VTแหนมเนืองมาเป็นอันดับ 2 รองจาก “แดง แหนมเนือง” ในสัดส่วนราว 45% กับ 55% ขณะ ที่ หน้าใหม่จะแบ่งตลาดเป็นเรื่องยาก เนื่องจากขั้นตอนการผลิตค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะการควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ ถ้าไม่เชี่ยวชาญ และมีพื้นฐานที่พร้อมจริงๆ โอกาสประสบความสำเร็จมีน้อยมาก ส่วนแผนตลาดขั้นต่อไป เตรียมขยายตลาดเปิดสาขาที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว และเวียดนาม ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า


from http://is.gd/fZ8u2l


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)