20 เมษายน 2563

เด็กบ้านนอกขอเล่า part 3

เนื้อหาตอนที่แล้ว Link


ยิ่งให้ ยิ่งได้

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าการให้คือสิ่งที่ดี "ยิ่งให้ ยิ่งได้" ซึ่งสมัยก่อนนั้น ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมยิ่งให้ ถึงยิ่งได้ ในเมื่อคนที่เป็นฝ่ายให้นั้นน่าจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

และผมยังเคยได้ยินหลักการ หลักการนึงที่บอกว่า ชีวิตของเรานั้นตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน มีคนที่มีบุญคุณกับเราเยอะมาก นับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสำคัญ หรือเรื่องเล็กน้อย ซึ่งหลายๆ คน เราอาจจะไม่มีโอกาสได้เจอ หรือบางคนอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่เราก็สามารถตอบแทนคนเหล่านั้นได้โดยการให้ที่เรียกว่า Give forward หรือ การทำความดี การให้ กับคนอื่นๆ ในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนั้น ตั้งแต่เราเกิดมาจนถึงปัจจุบัน เราอาจจะได้ทำในสิ่งที่ผิดพลาด เบียดเบียน ทำไม่ดีกับคนอื่นๆ หลากหลายคน โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ซึ่ง ถ้าเป็นไปได้ เราก็ควรขอโทษ ขอขมากับคนเหล่านั้น นอกจากนั้น เราก็ควรเก็บความผิดพลาดในอดีต มาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีกในอนาคต และพยายามทำความดี กับคนอื่นๆ ในปัจจุบันและอนาคตให้มากๆ

จากการผ่านชีวิตมาหลายปี ตอนนี้ผมเห็นด้วยมากๆ กับหลักการข้างต้น ผมคิดว่า การทำความดี การให้นั้น ทำได้หลากหลายรูปแบบมาก บางอย่างก็ใช้เงิน แต่บางอย่างก็ไม่ต้องใช้เงินเลย หรือใช้เงินน้อยมากๆ เช่น

1. การให้ทาน การบริจาคเงิน การช่วยเหลือ คนยากคนจน วัดวาอาราม สัตว์ ต้นไม้ หรือมูลนิธิต่างๆ

2. การทำกิจกรรม CSR ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย โรงเรียน หรือบริษัทที่เราเรียนหรือทำงานอยู่

3. การทำจิตอาสา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กับมูลนิธิหรือองค์กรต่างๆ

4. การตอบแทนบุญคุณคนที่มีบุญคุณแก่เรา เช่นการให้เงิน พาไปทำบุญ พาไปเที่ยว ทานข้าวนอกบ้าน

5. การช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน หรือคนอื่นๆ ที่รู้จักและไม่รู้จัก

6. การบริจาคเลือด บริจาคอวัยวะ บริจาคร่างกาย

7. การคัดแยกขยะ ทิ้งขยะให้ถูกที่ เก็บขยะ

8. การถือศีล กินเจ อาจจะทำเท่าที่ทำได้และทำไหว

9. การปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว

10. อื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งการให้นั้น ควรจะเป็นการให้ด้วยความจริงใจ ไม่หวังผลตอบแทน และไม่เกินกำลังตัวเอง ไม่ทำให้ตัวเราเองเดือดร้อน

อานิสงค์ของการให้นั้น จะทำให้เราลดความเห็นแก่ตัว ลดการอิจฉาริษยา ลดการเอารัดเอาเปรียบ ลด negative thinking ต่างๆ ทำให้เรามีความสุข มี positive thinking ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้รับประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆ ได้รู้จักคนมากขึ้น ทำให้เราเจริญก้าวหน้า มีฐานะที่ดี และมีสุขภาพที่ดีครับ

ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงมาก ผมอยากจะเชิญชวนผู้อ่านทุกท่าน มาเป็นผู้ให้กัน อาจจะเริ่มต้นจากคนละเล็กละน้อยตามกำลัง น่าจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น

ลิ้งค์ต่อไปนี้ เป็นตัวอย่างเว็บที่ ผมมักจะเข้าไปบริจาคเงิน หรือทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ หรือวิ่งมาราธอนต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านครับ

  • เทใจดอทคอม เว็บบริจาคเงิน Link
  • ธนาคารจิตอาสา เว็บทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ Link
  • เฟสบุ๊คเพจวิ่งไหนดี รวมงานวิ่ง Link

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)